muikhoanso1@gmail.com


Hotline: 09.745.945.18

Email: muikhoanso1@gmail.com


Messenger Facebook

Hướng dẫn cách khoan đẹp và chính xác

Hướng dẫn cách khoan chính xác và đẹp

Đa phần phần mọi người DIY thường ít khi có đầy đủ công cụ để thực hiện nên thường các đồ làm ra chưa được tinh xảo và chính xác. Để giúp mọi người trong việc DIY đồ được đẹp và chính xác hơn , chúng tôi giới thiệu cái đơn giản nhất .

Làm sao khoan cho đẹp bằng khoan tay:

Bước chuẩn bị 

- Chọn mũi khoan Ruko
- Đo đạc các vị trí cần khoan
- Đánh dấu các vị trí cần khoan bằng bút lông sau đó đột bằng mũi đột lỗ

- Việc đánh dấu này giúp cho mũi khoan có thể ăn chính xác vị trí cần khoan mà không bị trượt . Do ta dùng khoan tay nên việc ngắm chính xác rất khó

- Khoan nhiều lỗ trên 1 mặt phẳng thì rất khó chính xác có một cách mà các bạn có thể làm là in 1 bản vẽ từ máy in có những điểm cần khoan và dán lên mặt phẳng cần khoan. Có thể vẽ bằng Paintbrush , có thể vẽ bằng World hay Excel tùy in và cân chỉnh lại vài lần thì sẽ có con số chính xác theo thước cách này đảm bảo chính xác hơn chấm bằng bút.
- Chọn một mặt phẳng tốt nhất để lót , gỗ , nhựa, v,v để làm đế lót , và cũng chấp nhận bỏ miếng này. Kẹp chặt vật cần khoan vào miếng lót này bằng kìm bấm, hay vis kẹp.. thậm chí bắt vis cố định, Vì khi mũi khoan quay , vật khoan dịch chuyển cũng làm cho lỗ khoan bị oval.

-Vì lỗ khoan lớn nên cách tốt nhất là các bạn nên dùng mũi khoan tâm để chấm lỗ dẫn hướng cho mũi khoan lớn.


các mũi khoan nếu chưa mài lại thì có thể khoan ngay còn các mũi đã mài "bằng 
tay" lại thì phải dùng mũi mồi kể cả mũi nhỏ. Vì lúc này độ đồng tâm của mũi khoan đã mất nên khả năng làm lỗ khoan trở nên oval. Mà chúng ta nên dùng các mũi khoan châu âu như Đức để đảm bảo chất lượng.

Tiến hành khoan
- Vấn đề quan trọng nhất đây, Khoan tay nên không chủ động được góc xuống bởi vậy dễ làm toét lỗ khoan, cho nên các đơn giản nhất là tìm cái ghế gỗ hay vật gì đó tạo ra góc 90 độ với mặt phẳng , Tớ lấy ví dụ cái ghế cái này rất lợi hại khi khoan mặt phẳng. Ngồi hẳn lên ghế nẹp máy khoan vào chân ghế bằng dây thun ràng đồ , vì còn cho nó di chuyển lên xuống mà. Xong cứ thế mà khoan, đảm bảo vuông góc , không rung  như khoan bàn , Nhưng thao tác cần cẩn thận.
- Trong lúc khoan nếu là khoan sâu thì cứ 2mm~5mm xuống thì nhấc mũi khoan ra để thoát ba vớ, cái anh ba vớ này nếu không thoát tốt cũng là tác nhân gây gãy mũi do kẹt, hay làm xước lỗ khoan.
- Để tránh việc cháy mũi khoan , các bác nên chuẩn bị một chai nước , khoét lỗ ở nắp, lâu lâu tưới một ít.
- Tốc độ khoan nếu máy khoan tay cho phép chỉnh tốc độ thì nên sử dụng tốc độ chậm nhất lúc tiếp xúc mũi khoan với mặt khoan, sau đó mới tăng dần . Trường hợp thấy không ăn thì đừng vội tăng tốc mà hãy xem lại mũi khoan còn bén hay không.
- Nếu máy không chỉnh tốc độ thì phải cho tiếp xúc chậm, nhẹ rồi sau đó mới nhấn khoan.

Kiểm tra lỗ khoan

Các bác dùng một con ốc, có tán nhỏ hơn lỗ khoan và chỉnh con tán vừa với độ sâu ta vừa khoan. Sau đó lấy ốc ra đo lại, cái này cũng là mẹo , mà chính xác nhé


Vài tiểu tiết giúp các bác khoan đẹp hơn chính xác hơn