muikhoanso1@gmail.com


Hotline: 09.745.945.18

Email: muikhoanso1@gmail.com


Messenger Facebook

Các dấu hiệu hỏng lưỡi cắt của dụng cụ cắt

Các dấu hiệu hỏng lưỡi cắt của dụng cụ cắt

Lưỡi cắt là bộ phận phải hoạt động nhiều nhất. Trong điều kiện cắt và vật liệu gia công, lưỡi cắt bị tác động nặng nề từ nhiều mặt – Chịu tải cơ học, ăn mòn hóa học, nhiệt. Các vật liệu cắt hiện đại ( chẳng hạn cacbit phủ duratomic). Kết hợp với hình học chính xác của dụng cụ có thể giải quyết được tất cả vấn đề trên, tuy nhiên, các lưỡi cắt vẫn bị mài mòn ở một số điểm.
Trước đây, các vị trí bị mòn của dụng cụ có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường vì vị trí mòn chủ yếu ở mặt sau và bị mòn lõm ở mặt trước của lưỡi cắt. Quá trình mòn có thể dễ dàng theo dõi (điểm mài mòn có dạng cong chữ S). Đó là lúc người vận hành cho dừng quá trình cắt và thay lưỡi cắt.
Ngày nay, công việc này khó theo dõi hơn rất nhiều. Bởi vì, lưỡi cắt vẫn trông như mới sau một thời gian dài hoạt động. Và sau đó, bỗng nhiên lưỡi cắt bị gãy.
Lưỡi cắt gẫy có thể gây đình trệ quá trình sản xuất ở nhiều khâu. Chúng ta đều biết đến cái gọi là “du lịch thảm họa” sẽ xảy ra trong nhà xưởng – mọi người đều phải cho ý kiến và trong thời gian chờ đợi thì hoạt động sản xuất bị ngừng lại.
Hiểu về quá trình mòn dụng cụ và cơ chế gây ra hiện tượng này là nguyên tắc cơ bản để kiểm soát quá trình cắt đối với các phôi gia công có chất lượng cao. Những hiểu biết này sẽ giúp bạn điều chỉnh đúng ngay từ đầu các điều kiện đầu vào – dao cụ được chọn, kế hoạch cắt, điều kiện cắt – để cải thiện đầu ra theo bất kỳ hướng nào mà bạn muốn: năng xuất cao hơn, chi phí thấp hơn, an toàn và quá trình tốt hơn...
Tất nhiên, bí quyết là ở chỗ phải cho dừng máy ngay trước khi lưỡi cắt bị gãy. Và có những dấu hiệu sau đây cho thấy hiện tượng này sắp xảy ra. Ví dụ: bạn có thể nhìn thấy “vùng xám” trên lưỡi cắt, có những vết nứt vỡ rất nhỏ mà khó phát hiện, có những thay đổi rất nhỏ trong hình dáng và màu sắc của phoi.
Bạn để ý sẽ nhận ra những dấu hiệu này và những dấu hiệu khác nữa, lưỡi cắt sẽ cho bạn biết một cách rõ ràng rằng đã đến lúc thay một lưỡi cắt mới. Bạn có thể dùng một số công cụ hỗ trợ như kính lúp để có thể nhìn thấy những vết mòn nhỏ trên dụng cụ (nhưng cắt gọt kim loại là một nghề kỹ thuật cao đòi hỏi phương pháp quan sát xác định dựa trên cơ sở khoa học chứ không phải cảm giác) vì vậy có thể bạn có thể cần học thêm các khóa bổ trợ cần thiết về lĩnh vực này để có quyết định sáng suốt.
Bốn dấu hiệu cho thấy lưỡi cắt có thể bị hỏng:
·                                 Màu sắc phoi
·                                 Hình dạng phoi
·                                 Vết bavia
·                                 Công suất cắt