muikhoanso1@gmail.com


Hotline: 09.745.945.18

Email: muikhoanso1@gmail.com


Messenger Facebook

Những cách thức dễ dàng để xử lý vật liệu “khó gia công”

Theo truyền thống, cắt gọt kim loại tức là cắt gọt hợp kim thép và gang. Tuy nhiên, trong hoạt động sản xuất tại các nhà máy hiện nay, chúng ta phải đối mặt với các nguyên liệu khác như thếp không gỉ, hợp kim chịu nhiệt có chứa sắt hoặc không chứa sắt (ví dụ: titanium) và siêu hợp kim. Những vật liệu này rất khác biệt so với hợp kim thép truyền thống và có thể thực sự đúng nghĩa là “khó gia công”.
Khả năng có thể gia công được chỉ ra mức độ dễ dàng mà một vật liệu có thể được gia công với chi phí thấp. Mức độ đánh giá này là một tỷ lệ trung bình so với một vật liệu quy chiếu. Tỷ lệ này cho thấy nhưng vấn đề có thể xảy ra trong việc hình thành phoi, lực cắt, nhiệt độ cắt, độ mòn dụng cụ và chất lượng chi tiết dược gia công.
Mặc dù phụ thuộc vào tất cả các yếu tố trong một quá trình cắt kim loại, nhưng khả năng có thể được gia công thường được nói tới như là đặc tính của vật liệu. Năm đặc tính cơ bản của vật liệu có ảnh hưởng lớn đến khả năng có thể gia công: độ kết dính, độ bền cơ học, độ dẫn nhiệt, độ cứng và khả năng chịu mòn.
Khi một vật liệu có độ kết dính cao, thì dụng cụ ần phải sử dụng những vật liêu cứng hơn và lớp phủ dặc biệt. Tốc độ cắt phải cao.
Một vật liệu có độ bền cơ học cao (độ cứng khiến cho nó biến dạng), thường cần dao cụ có lưỡi cắt sắc. Tốc độ cắt có thể thay đổi, nhưng lượng chạy dao phải tăng.
Khi một vật liệu có độ dẫn nhiệt kém, vật liệu của dao cụ phải có độ cứng cao. Tốc độ cắt và bước tiến cần được hạn chế.
Tất nhiên là vật liệu phôi cần gia công cứng thì đòi hỏi vật liệu của dụng cụ cắt phải cứng hơn. Về cơ bản, bước tiến và chiều sâu cắt phải giữ ở mức vừa phải.
Một vật liệu phôi cần gia công có tính mài mòn đòi hỏi vật liêu của dao cắt phải chống mài mòn. Các điều kiện cắt phải phù hợp với từng ứng dụng để tăng hiệu quả.
Chúng ta có thể rút ra kết luạn gì từ những nhận xét này? Bằng việc hiểu được năm đặc tính cơ bản này của vật liệu ảnh hưởng như thế nào đến dụng cụ cắt, chúng ta có thể nâng cao hiệu suất và tiết kiệm chi phí. Việc duy nhất cần làm là chọn dụng cụ cắt và điều kiện cắt phù hợp với đặc tính của vật liệu cần gia công – và mức kỳ vọng hợp lý.
Vậy thì vật liệu “khó gia công” có thật sự khó không? Không hẳn. Chúng chỉ khác biệt.